Amandine Dabat tại buổi trò chuyện tại Sài gòn
Một câu chuyện
kì lạ khác về vua Hàm Nghi vừa làm ngỡ ngàng người Sài Gòn, khi một nữ
trí thức trẻ người pháp trở về nhận là hậu duệ của ông và cho biết đang
làm luận án tiến sĩ lịch sử nghệ thuật về chính bậc tiền nhân của
mình...
Hàm
Nghi là vị hoàng đế có số phận kỳ lạ, từ chuyện ông được chọn lên ngôi,
truyền hịch Cần Vương chống pháp, bị bắt lưu đày biệt xứ, từ chối học
tiếng Pháp và cả việc ông vẽ hàng trăm bức tranh mà mãi sau này mới được
biết đến.
Sống lại hình ảnh tuổi trẻ vua Hàm Nghi trong mắt cô cháu gái
Nữ trí thức trẻ ấy có gương mặt xinh đẹp, thanh tú rất Pháp và cái tên
cũng hoàn toàn Pháp: Amandine Dabat, sinh năm 1987 ở Paris, tốt nghiệp
cử nhân Việt Nam học tại Pháp năm 2012. Vẻ đẹp rạng rỡ, phong cách ứng
xử tinh tế và diễn ngôn lưu loát của cô làm dịu đi cái nắng xuân oi bức
Sài Gòn tháng 3.2015.
Điều gây ngạc nhiên cho mọi người là cô lại mang trong mình dòng máu của
vị hoàng đế yêu nước Hàm Nghi, mà theo cách gọi của người Pháp thời
thuộc địa là “ông hoàng An Nam”. Bằng kiến văn sâu sắc và khách quan, cô
đã giúp làm sáng tỏ thêm nhiều điều bất ngờ thú vị về ông vua có tâm
hồn nghệ sĩ.
Lịch sử cho biết, Hàm Nghi tên huý Nguyễn Phúc Ưng Lịch là hoàng đế thứ 8
của triều đình nhà Nguyễn, do phái chủ chiến mà đứng đầu là hai đại
thần Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường dựng lên làm vua khi ông mới 13
tuổi. Là con thứ 5 của Kiên Thái vương Nguyễn Phúc Hồng Cai và bà Phan
Thị Nhàn, ông là một trong ba vị vua là ba anh em ruột được sinh trưởng
trong cùng một gia đình hoàng tộc: Kiến Phúc, Hàm Nghi và Đồng Khánh.
Ông cũng là một trong ba vị vua nhà Nguyễn được lịch sử tôn vinh yêu
nước chống giặc Pháp xâm lược: Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân.
Và sau ba năm phất cờ khởi nghĩa Cần Vương, ông bị kẻ phản bội chỉ điểm và bị thực dân Pháp bắt xuống tàu đày sang an trí tận thủ đô Alger của Algeria năm 1888.
Bị giam lỏng xứ người xa xôi, sống buồn tủi trong ngôi biệt thự Rừng
Thông (Villa des Pins, thuộc làng El Biar), cựu hoàng trẻ tuổi vẫn giữ
cách ăn mặc, sinh hoạt của người Việt, từ chối học tiếng Pháp, vì ông
cho đó là ngôn ngữ của kẻ thù xâm lược Tổ quốc mình. Tuy nhiên, cuối
cùng nhận thấy người Pháp ở Algeria tỏ ra tử tế hơn người Pháp ở Việt
Nam và cũng do nhu cầu giao tiếp , nên ông dần học và nói, viết rành
tiếng Pháp.
Đến năm 1904, Hàm Nghi đã kết hôn với bà Marcelle Laloe ở Alger và lần
lượt sinh hạ ba người con: hai công chúa Như Mai, Như Lý và hoàng tử
Minh Đức. Trong đó, công chúa Như Lý (hoặc Như Luân, 1908 - 2005) từng
tốt nghiệp tiến sĩ y khoa và lập gia đình với công tước Frangois
Barthomivat de la Besse, mà cô Amandine Dabat là cháu đời thứ 4; cũng có
nghĩa Amandine là hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi.
Đây không phải là chuyến trở về Việt Nam đầu tiên của Amandine Dabat,
nhưng là lần đầu cô có buổi trò chuyện trước hàng trăm người tại Thư
viện Khoa học Tổng hợp Sài gòn lại nói về cuộc đời kỳ lạ của một người
thân thích của mình là hoàng đế - nghệ sĩ Hàm Nghi.
Điều đó gây xúc động trong từng lời nói của nữ trí thức trẻ này và xúc
động cả người nghe đông đảo khán phòng. Hình ảnh vị vua yêu nước trẻ
tuổi có số phận đặc biệt từ hơn một trăm năm trước như sống lại trong
mỗi ánh mắt, cử chỉ thông minh của người chắt ngoại xa lạ mà dễ gần của
ông. Mọi người bắt gặp phía trong hình hài rất Pháp của cô gái trẻ là
một tâm hồn rất Việt, với tinh thần tự tôn về tổ tiên và tình yêu cháy
bỏng đối với di sản yêu nước và nghệ thuật mà cụ tổ là hoàng đế Hàm Nghi
để lại.
Amandine Dabat cho biết, cô càng nghiên cứu kho sử liệu gia đình thì
càng tự hào vì trong mình có dòng máu của vị vua người Việt Nam yêu
nước, một nghệ sĩ có cuộc đời thật kỳ lạ.
Khi bị lưu đày tại Algeria, vua Hàm Nghi vẫn bị người Pháp cho rằng có thể
quay về Việt Nam làm vua và xem
ông như một quân bài dự bị chiến lược. Cả người quản gia cũng là nhân
viên an ninh theo dõi nhà vua và đã làm báo cáo nhiều trang gửi chính
quyền thực dân. Thư từ hoàn toàn bị kiểm soát và chỉ một số ít đến được
tay của nhà vua.
Hàm Nghi là một trong hai hoạ sĩ Việt
Nam
đầu tiên theo phong cách phương
Tây
Đối với thế giới nghệ thuật, cựu hoàng Hàm Nghi với nghệ danh Tử Xuân ký
dưới các bức tranh, là một hoạ sĩ đích thực với niềm đam mê hội hoạ lớn
lao và có thành tựu, chứ ông không chỉ đơn giản dùng tranh để khuây
khoả những năm tháng bị đày ải biệt xứ.
“Thực sự lúc đầu tôi nghĩ rằng ông vẽ như một cách để tìm niềm vui.
Nhưng qua tư liệu cho thấy, khi đã khởi đầu thì ông đam mê vẽ cả ngày,
vẽ như một hoạ sĩ thực sự. Và theo tôi, ông đã trở thành hoạ sĩ một cách
tự nhiên”. Amandine Dabat cũng nói rằng, nhà vua đã vượt ra khỏi sự
giam lỏng của chính quyền thực dân Pháp để tìm đến với nghệ thuật như
một cách bày tỏ nỗi nhớ cố hương đang chìm trong bóng giặc. Tác phẩm của
ông không bộc lộ quan điểm chính trị.
Hành trình đến với nghệ thuật của cựu hoàng Hàm Nghi cũng khá đặc biệt.
Ông vốn không tỏ ra có năng khiếu mỹ thuật. Vào năm 1899, từ Alger ông
sang Paris và thích thú khi xem một cuộc triển lãm của danh họa Paul
Gauguin, từ đó khơi lên trong ông ngọn lửa tình yêu hội họa. Và cũng từ
đó ông dần đắm chìm trong sắc màu.
Tranh của ông chịu ảnh hưởng của trường phái ấn tượng của nước Pháp và
châu Âu. Người gần gũi dạy vẽ trực tiếp cho ông 15 năm là hoạ sĩ Pháp
Marius Reynaud sống ở Algeria. Ngoài ra, Hàm Nghi cũng từng “thọ giáo”
nhà điêu khắc vĩ đại nhất nước Pháp August Rodin, mà tại cuộc triển lãm
năm 1979, trong phần Rodin với vùng Viễn Đông có xác thực điều này.
Nhờ những chuyến du hành hạn chế sang Pháp và trên đất nước Algeria mà
ông đã vẽ nhiều bức phong cảnh, tĩnh vật và điêu khắc một số tượng chân
dung bằng đồng, thạch cao. Tranh tượng của Hàm Nghi dùng bút pháp phương
Tây nhưng hoà quyện tinh thần văn hoá phương Đông, nơi sinh thành ra
ông với những hình ảnh thân thuộc như cánh đồng, cây cối, hoa trái, cánh
cò cánh vạc vào buổi hoàng hôn. Điều đó giúp ông giải toả nỗi nhớ cố
hương và cũng là hồn cốt tạo nên sự khác biệt trong tác phẩm của ông.
Kỳ lạ là hơn nửa thế kỷ sau khi cựu hoàng Hàm Nghi qua đời, mọi người
mới lơ mơ biết rằng ông từng vẽ tranh khắc tượng. Thông tin về các tác
phẩm của ông chỉ được biết qua thư từ mà ông trao đổi với bạn bè, nhất
là catalogue của cuộc triển lãm riêng vào năm 1926 tại Paris dưới bút
danh Tử Xuân; còn đa số tranh của ông đã bị thất lạc, nhất là khi căn
nhà ông ở bị cháy trong biến cố chiến tranh ở Algeria năm 1962.
Đến nay tranh của ông còn lại khoảng dưới 100 tác phẩm, về bức tranh
Chiều tà (Déclin du jour) của Hàm Nghi được phát hiện và bán đấu giá
8.800 euro ở Paris ngày 24.11.2010, Amandine Dabat nói rằng cô và gia
đình không hề hay biết cho tới khi nghe thông tin qua báo chí.
Vì sao Hàm Nghi ký tên dưới các bức tranh là Tử Xuân, chứ không phải
Xuân Tử vốn là tên được cha mẹ đặt cho? Ông ký tên bằng chữ quốc ngữ rất
rõ ràng nhưng không có dấu, theo kiểu tiếng Pháp: Tu Xuan. Vấn đề này
được đặt ra và tranh luận nhỏ tại buổi giao lưu.
Theo phân tích của Amandine Dabat, khi chống Pháp và bị bắt lưu đày, Hàm
Nghi chưa tiếp cận chữ quốc ngữ mà chỉ dùng chữ Pháp và chữ Hán. Về sau,
những người Việt sang Pháp du học mới dạy cho cựu hoàng chữ quốc ngữ và
ông đã sử dụng nó để ký tên vào tác phẩm của mình.
Có mặt tại buổi giao lưu, Tiến sĩ văn học Trần Hoài Anh cho rằng, việc
Hàm Nghi đã viết tên mình theo ngữ pháp tiếng Việt chứ không phải ngữ
pháp tiếng Hán cho thấy ý thức khát khao độc lập về văn hoá của vị vua
yêu nước. Với trình độ Hán học uyên thâm, không thể có chuyện cựu hoàng
viết nhầm Xuân Tử thành Tử Xuân được. Đây chắc chắn là một biểu hiện có
chủ ý của vua Hàm Nghi.
Amandine Dabat cho hay, cô đã tập hợp trên 2.500 tư liệu thư từ gia
đình, thư viện, chứng từ hành chính trong thời kỳ lịch sử có liên quan
đến vua Hàm Nghi để dựng lại cuộc đời của ông. Cô đang hoàn thành hai
công trình để xuất bản thành sách, đó là luận án tiến sĩ lịch sử nghệ
thuật tại Đại học Sorbonne mà cô thực hiện năm 2010 có chủ đề: “Tử Xuân:
danh mục các tác phẩm tranh ảnh, điêu khắc của Hàm Nghi (1871-1944), vị
hoàng đế Việt Nam lưu vong” và luận án tiến sĩ ngành lịch sử nghệ thuật
và khảo cổ với chủ đề “Vua An Nam: khảo cổ học nhân học”.
Ngoài thư viện gia đình, Amandine Dabat đã tiến hành nhiều chuyến đi
khảo cứu ở Algeria, Việt Nam và ngay tại Paris có liên quan tới cuộc đời
vua Hàm Nghi. Cô nói: “Tôi hi vọng sẽ sớm xuất bản cuốn sách phát triển
từ luận án về vua Hàm Nghi viết bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Mọi
thông tin cần biết về vị vua yêu nước và là một nghệ sĩ tài năng đích
thực sẽ là niềm tự hào cho tất cả chúng ta”.
Trong câu chuyện, cô hay nói từ “chúng ta” bằng tình cảm chân thành và
gần gũi của một người con xa xứ trở về cố hương với bao trăn trở về quá
khứ đau thương xen lẫn tự hào về bậc tiền nhân “vị quốc vong thân”!
Chúng ta đã biết Hàm Nghi là vị hoàng đế yêu nước và đã thể hiện được
bản lĩnh tâm hồn, nhân cách Việt khi bị lưu đày ở xứ lạ quê người. Qua
“giọt máu” đáng quý của ông là Amandine Dabat, nhất định rồi đây chúng
ta sẽ biết rõ thêm một Hàm Nghi nghệ sĩ, có thể là người tiên phong của
nền mỹ thuật Việt Nam đương đại.
Như nhận định của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân: “Luận án tiến sĩ của
Amandine nghiên cứu về toàn bộ cuộc đời làm nghệ thuật của vua Hàm Nghi.
Hàm Nghi nghệ sĩ vẽ tranh, Hàm Nghi nặn tượng và Hàm Nghi nhiếp ảnh.
Khi luận án này trình xong, cùng với Lê Văn Miến, vua Hàm Nghi sẽ được
khẳng định là một trong hai họa sĩ Việt Nam đầu tiên vẽ tranh, nặn tượng
theo phong cách phương Tây.
Hoàng Thủy
No comments:
Post a Comment